Home Sức Khỏe Tư thế nằm khi mang thai tốt nhất cho mẹ bầu và...

Tư thế nằm khi mang thai tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi

0
13
Tư thế nằm khi mang thai tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi

Mỗi mẹ bầu có các tư thế năm khi mang thai của riêng mình, miễn là cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, khi chúng ta được lên chức làm mẹ thì việc đầu tiên cần lưu tâm là sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, và cách bạn ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến điều đó.

Trên thực tế, trong ba tháng đầu của thai kỳ bạn sẽ ngủ nhiều hơn bình thường. Vào những tháng cuối của thai kỳ, bụng sẽ ngày càng lớn cùng với việc tăng cân dẫn đến vùng lưng bị đau mỏi, thỉnh thoảng ợ nóng và thở gấp. Giấc ngủ mỗi đêm sẽ trở nên khó khăn, bạn luôn phải lăn qua lăn lại trên giường để tìm vị trí ngủ thoải mái. Milan xin gửi cho bạn một số lời khuyên bổ ích với các tư thế nằm khi mang thai tốt nhất cho mẹ và em bé.

Nằm nghiêng bên trái

Tư thế nằm nghiêng bên trái là sự lựa chọn của phần lớn các phụ nữ mang thai. Tư thế nằm khi mang thai này giúp các mẹ bầu cải thiện quá trình lưu thông máu tới tim của thai phụ và thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, tư thế này sẽ không gây ra bất cứ lực ép nào cho gan, khiến cho gan hoạt động bình thường, tốt cho thận, loại bỏ được chất thải ra khỏi cơ thể. Chính vì thế, sau khi ngủ dậy vào mỗi buổi sáng mắt cá chân, bàn chân và tay của bạn sẽ không bị sưng phù.

Tư thế nằm nghiêng bên trái thường rất tốt cho sự phát triển của thai nhi
Tư thế nằm nghiêng bên trái thường rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Tư thế ngủ nghiêng bên phải cũng tốt nhưng đặc biệt không nên áp dụng trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể gây áp lực đến gan của thai phụ và gây xoắn vặn mạch máu tử cung.

Tư thế nằm khi mang tai sử dụng gối

Việc các mẹ bầu nằm liên tục ở một tư thế nằm khi mang thai là rất khó có thể thực hiện được. Hãy thử nghiệm với những chiếc gối có kích cỡ và hình dáng khác nhau để khám phá những tư thế ngủ thoải mái nhất cho mình. Đầu tiên, bạn lấy một chiếc gối để nâng đầu của mình lên cao một chút. Điều này sẽ hỗ trợ bạn hô hấp tốt hơn vào ban đêm.

Thử nghiệm các loại gối cho bà bầu để nằm ngủ thoải mái nhất
Thử nghiệm các loại gối cho bà bầu để nằm ngủ thoải mái nhất.

Sau đó, bạn có thể đặt một chiếc gối bông mềm dưới bụng hoặc giữa hai chân nhằm giảm bớt áp lực cho lưng. Trong thực tế, có rất nhiều cửa hàng cho “mẹ và bé” có bán nhiều mẫu gối dành riêng cho thai phụ mà các bác sĩ khuyên dùng.

Tư thế nằm khi mang thai: Gập gối

Các mẹ bầu nên tự tập thói quen gập gối cho bản thân, khi nằm nghiêng một bên, hãy uốn cong đôi chân vào đầu gối một chút. Điều này hỗ trợ cho các cơ hông được phát triển tốt hơn. Ngoài ra, tư thế nằm khi mang thai này còn giúp cột sống thư giãn và ngăn ngừa các chứng bệnh đau lưng trong suốt quá trình bầu bí.

Bà bầu nằm tư thế gập gối giúp thư giãn cột sống, ngăn ngừa chứng đau lưng
Bà bầu nằm tư thế gập gối giúp thư giãn cột sống, ngăn ngừa chứng đau lưng.

Tư thế nửa nằm nửa ngồi

Bạn có thể áp dụng phương pháp ngủ với tư thế này nếu bạn có ghế sofa. Không phải mẹ bầu nào cũng có thể ngủ được với tư thế như vậy, có thể bạn đang xem một chương trình truyền hình nào đó rồi ngủ thiếp đi khi ngồi. Các bác sĩ khuyên, bạn nên sử dụng gối để kết hợp hiệu quả tư thế ngủ ngồi này, để có giấc ngủ thoải mái hơn.

Tư thế nửa ngồi nửa nằm giúp mẹ bầu có giấc ngủ thoải mái
Tư thế nửa ngồi nửa nằm giúp mẹ bầu có giấc ngủ thoải mái.

Hơn nữa, với tư thế nằm khi mang thai này sẽ giúp bạn giảm chứng ợ nóng một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Kê cao chân

Trong quá trình phát triển của thai nhi, chân bị phù nề hay thường xuyên bị chuột rút là bệnh thường gặp của các phụ nữ khi mang thai. Để tạo giấc ngủ thoải mái, ngoài việc kê chân cao trên gối hoặc tấm nệm mềm, bạn có thể nâng đáy nệm hay kê cao phần cuối của chân giường.

Kê cao chân khi ngủ giúp lưu thông máu, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch
Kê cao chân khi ngủ giúp lưu thông máu, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

Điều này sẽ giúp lưu thông máu dễ dàng, đồng thời ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, chèn ép hoặc chuột rút ở vùng dưới của cơ thể mẹ bầu.

Tránh tư thế nằm sấp

Vào 3 tháng cuối của thai kỳ, các mẹ bầu không nên nằm ngửa. Trước hết, tư thế này không tốt cho cột sống, dễ gây ra triệu chứng nhức mỏi cột sống. Thứ hai, nó sẽ tăng áp lực xuống tử cung, giảm lưu lượng máu dẫn đến động mạch chủ. Điều này dẫn tới tử cung bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các dưỡng chất và sự phát triển của bào thai trong bụng.

Hơn nữa, tư thế nằm khi mang thai này cũng khiến cho các chất độc hại khó được đào thải ra ngoài cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.Ngoài ra, các mẹ bầu có thể gặp phải các triệu chứng chóng mặt, tụt huyết áp, đau thắt ngực, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong.

Bà bầu nằm sấp gây ảnh hưởng đến cơ chế hô hấp của cả mẹ và thai nhi
Bà bầu nằm sấp gây ảnh hưởng đến cơ chế hô hấp của cả mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, trong giấc ngủ không thể tránh khỏi sự thay đổi vị trí cũng như tư thế nằm vì trong lúc ngủ say bạn không thể kiểm soát được. Vì vậy, nếu thức giấc vào ban đêm thì bạn chỉ cần lấy tay đặt lên bụng, cuộn mình sang bên trái và tiếp tục chìm vào giấc ngủ. Bạn có thể đặt một chiếc gối phía sau để cố định vị trí, an tâm hưởng thụ giấc ngủ một cách tối ưu nhất.

Tránh tư thế nằm ngửa

Hãy tránh tư thế nằm sấp vào giai đoạn cuối của thai kỳ, khi đó bụng của bạn quá lớn nếu nằm sấp thì chức năng hô hấp của phổi sẽ giảm, cơ thể thiếu oxy và cơ chế hô hấp cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng dẫn đến tình trạng em bé bị thiếu oxy.

Tư thế nằm ngửa tác động xấu đến cột sống của mẹ bầu và thai nhi
Tư thế nằm ngửa tác động xấu đến cột sống của mẹ bầu và thai nhi.

Trên đây là những tư thế nằm khi mang thai dành cho mọi bà bầu giúp các mẹ bầu tương lai tìm cho mình tư thế ngủ tốt nhất. Thêm vào đó, khi em bé chào đời, các mẹ sẽ khó có được giấc ngủ ngon nên hãy tận hưởng nó từ bây giờ.

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here