Thứ Hai, Tháng Chín 21, 2020
More

    Pilates là gì mà lại được yêu thích trên toàn thế giới đến vậy?

    Bộ môn Pilates còn khá xa lạ ở nước ta nhưng lại vô cùng nổi tiếng trên toàn thế giới. Bên cạnh gym, yoga thì pilates được xem là phương pháp cải thiện sức khỏe và giữ gìn vóc dáng hiệu quả nhất hiện nay. Vậy Pilates là gì mà được phái đẹp ưa chuộng đến vậy? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của Milan ngay nhé.

    Pilates chính là bí quyết để duy trì vóc dáng của Selena Gomez
    Pilates chính là bí quyết để duy trì vóc dáng thon gọn của nữ ca sĩ Selena Gomez.

    Pilates là gì?

    Trước khi trả lời câu hỏi Pilates là gì, các bạn nên tìm hiểu về xuất sứ của bộ môn này. Vào những năm 1962, ông Joseph Pilates cùng vợ của mình đến New York (Mỹ) thành lập một phòng luyện tập thể dục. Tại đây, ông sáng tạo ra 36 bài tập với dụng cụ và được mọi người yêu thích. Lâu dần, những vũ công, diễn viên tích cực tham gia để duy trì vóc dáng, sự dẻo dai và tăng cường sức khỏe.

    Ông Joseph Pilates cùng vợ của ông chính là những người đặt nền móng cho bộ môn Plates
    Ông Joseph Pilates cùng vợ của ông chính là những người đặt nền móng cho bộ môn Plates.

    Pilates được hiểu là phương pháp luyện tập bằng cách kết hợp chuỗi các động tác có kiểm soát sức mạnh cơ bắp. Các bài tập này có thể tự luyện tập hoặc tập trên các thiết bị chuyên dụng như Reformer, Wunda Chair, Ladder Barrel,… Từ đó, người tập sẽ cảm thấy khỏe mạnh, sảng khoái, thân hình thon gọn, cuốn hút.

    Pilates nâng cao sức khỏe và sự dẻo dai cho người tập
    Pilates nâng cao sức khỏe và sự dẻo dai cho người tập.

    Trong thời kỳ đầu, bộ môn này sinh ra để dành riêng cho các cựu chiến binh hồi phục chức năng và tinh thần sau chiến tranh. Thế nhưng với công dụng tuyệt vời Pilates ngày càng được nhân rộng.

    Ngày nay, pilates đang được phổ biến và yêu thích trên toàn thế giới
    Ngày nay, pilates đang được phổ biến và yêu thích trên toàn thế giới.

    Phân biệt Pilates và Yoga

    Nhiều người thường hay bị nhầm lẫn pilates và yoga xem hai bộ môn là một. Yoga đã có mặt cách đây hơn 5000 năm về trước tại Ấn Độ, còn pilates chỉ với xuất hiện trong những năm 90 của thế kỷ 21. Pilate và Yoga đều áp dụng các tư tế yêu cầu sự uyển chuyển, nhẹ nhàng, đồng thời điều khiển nhịp thở. Có thể nói, Pilates được lấy ý tưởng và phát triển dựa trên nền tảng Yoga. Cho nên, nếu như bạn đã tập yoga trước đó thì chuyển sang tập pilates dễ dàng và nhanh hơn.

    Yoga và Pilates có những động tác tương đối giống nhau
    Yoga và Pilates có những động tác tương đối giống nhau.

    Điểm khác biệt đầu tiên giữa pilates và yoga đó là về yếu tố tinh thần. Nếu như Yoga cho chúng ta cảm giác bình yên, thoải mái, thư giãn sau khi luyện tập thì Pilates sử dụng trí não để kiểm soát sức mạnh, tư thế với những chuyển động liên hoàn của bài tập. Tiếp theo, Pilates cần dùng nhiều dụng cụ hỗ trợ hơn bộ môn yoga. Ngoài ra, trong một buổi tập Yoga sẽ đốt cháy khoảng 140 – 250 calo cho cơ thể. Với Pilates, cơ thể của chúng ta sẽ tiêu hao được 175 – 375 calo. Cho nên, nhiều người muốn giảm cân cấp tốc thường chọn tập Pilates.

    Pilates thiên về sử dụng máy hỗ trợ nhiều hơn Yoga
    Pilates thiên về sử dụng máy hỗ trợ nhiều hơn Yoga.

    Lợi ích khi luyện tập Pilates

    Giảm cân

    Như đã đề cập ở phía trên, Pilates giúp người tập loại bỏ loại bỏ mỡ thừa rất nhanh chóng và hiệu quả. Bởi lẽ, các bài tập Pilates đều tác động vào tất cả nhóm cơ trên cơ thể. Theo báo cáo nghiên cứu của các chuyên gia, luyện tập pilates thường xuyên không chỉ giúp các bạn đánh tan mỡ thừa ở bụng, đùi, bắp tay… mà bàn chân của người tập cũng mạnh mẽ hơn trước rất nhiều.

    Ngoài ra, vận động liên tục cũng giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất làm cho mỡ thừa đốt cháy tốt hơn. Hiệu quả sẽ tăng lên gấp đôi nếu như bạn có thể kết hợp Pilates và Cardio nữa đó.

    Pilates tăng sức mạnh vùng core đáng kể, đốt cháy mỡ thừa mạnh mẽ
    Pilates tăng sức mạnh vùng core đáng kể, đốt cháy mỡ thừa mạnh mẽ.

    Giảm đau lưng

    Mục đích ban đầu của Pilates là cải thiện sức khỏe của các cựu chiến binh thường là những người lớn tuổi – đối tượng hay bị đau lưng kinh niên. Khi luyện tập bộ môn này thường xuyên cột sống của bạn cũng khỏe hơn rất nhiều. Ngoài ra, chúng còn ngăn ngừa và điều trị các chứng bệnh về lưng nếu như bạn chăm chỉ luyện tập Pilates đều đặn.

    Tình trạng đau lưng sẽ được thuyên giảm nếu như luyện tập Pilates thường xuyên
    Tình trạng đau lưng sẽ được thuyên giảm nếu như luyện tập Pilates thường xuyên.

    Khi phần lưng của bạn chắc khỏe, các bệnh như thoát bị đĩa đệm, giãn dây chằng, chấn thương cột sống… cũng dần ít xuất hiện hơn. Các bài tập xoay người kết hợp với các động tác Pilates làm cải thiện sự dẻo dai, cân bằng cho phần lưng của bạn. Từ đó, những người lớn tuổi không còn phải lo lắng về tình trạng đau lưng của mình nữa.

    Người lớn tuổi nên luyện tập Pilats để tăng cường sức khỏe
    Người lớn tuổi nên luyện tập Pilats để tăng cường sức khỏe.

    Giảm căng thẳng

    Tương tự như Yoga, các bài tập Pilates giúp cho tinh thần của chúng ta minh mẫn, đầu óc thoải mái, dễ chịu, xua tan đi hết những mệt mỏi, khó chịu, áp lực của cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, trong quá trình luyện tập, các động tác còn giúp nâng cao chức năng của hệ hô hâp, tuần hoàn và bài tiết. Ngoài ra, mồ hôi được bài tiết ra trong quá trình luyện tập giúp đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài, mang đến làn da mịn màng, tươi sáng cho mọi cô nàng.

    Pilates giúp tinh thần của bạn được thư giãn, thoải mái
    Pilates giúp tinh thần của bạn được thư giãn, thoải mái.

    Một số lưu ý cho những người mới tập Pilates

    • Bắt đầu từ những bài tập căn bản và dễ tập nhất.
    • Luyện từ tập chậm, từ tốn để điều chỉnh tư thế đúng.
    • Hít thở đúng cách.
    • Thư giãn cơ bắp sau mỗi bài tập.
    • Kiên trì luyện tập không nên vội vàng.

    Với những người mới tập nên bắt đầu từ những động tác đơn giản nhất, không nên “đốt cháy giai đoạn”
    Với những người mới tập nên bắt đầu từ những động tác đơn giản nhất, không nên “đốt cháy giai đoạn”.

    Trên đây, Milan đã trả lời câu hỏi Pilates là gì cũng như những kiến thức cơ bản về bộ môn này. Có thể nói, bạn nên thử và cảm nhận hiệu quả vượt trội của nó. Hy vọng bài viết đã tiếp thêm sức mạnh cho các cô nàng trong quá trình lựa chọn phương pháp giảm cân và cải thiện sức khỏe cho mình.

    Other Articles