Thứ Ba, Tháng Ba 2, 2021

8 mẹo giảm cảm giác thèm ăn: Tạm biệt mỡ mãi mãi

Điều khó khăn nhất trong quá trình giảm cân không phải là tập luyện mà là giảm cảm giác thèm ăn. Thèm ăn những thực phẩm nhiều đường là kẻ thù đối với người ăn kiêng.

Cảm giác thèm ăn rất mãnh liệt, nếu không có biện pháp thì bạn khó thể kiểm soát. Ăn không kiểm soát khiến mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, phá hủy kế hoạch giảm cân của bạn.

Vậy làm sao để kiểm soát cảm giác thèm ăn? 8 mẹo giảm cảm giác thèm ăn sau đây sẽ giúp bạn tạm biệt mỡ thừa mãi mãi.

Ăn đủ lượng protein cần thiết

Bổ sung protein vào trong chế độ ăn giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Bạn sẽ no lâu hơn và ăn ít hơn vào những bữa tiếp theo. Vì vậy, có thể nói protein là yếu tố quan trọng trong quá trình giảm cân, giảm mỡ hiệu quả.

Lượng protein cao còn giúp ngăn ngừa mất cơ khi bạn giảm calo nạp vào để giảm cân. Hàm lượng protein khoảng 20-30% tổng lượng calo nạp vào là đủ để cung cấp cho các hoạt động hàng ngày của bạn.

Bổ sung Protein cần thiết
Bổ sung Protein cần thiết

Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ

Vì sao các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên rằng ăn nhiều rau, củ để giảm cân? Bởi vì trong rau củ chứa rất nhiều chất xơ tốt cho cơ thể. Lượng chất xơ cao làm chậm tốc độ tiêu hóa, kích thích cảm giác no và cơn thèm ăn của bạn sẽ biến mất.

Bên cạnh đó, thực phẩm chất xơ còn có nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất,… Việc ăn uống đầy đủ rau, củ, trái cây, đậu, hạt vừa giảm cảm giác thèm ăn vừa giúp bạn trẻ khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Một số thực phẩm giàu chất xơ như đậu Hà Lan, đậy xanh, hạt ngũ cốc, lúa mì, yến mạch, gạo lứt,…

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các thực phẩm giảm cân siêu nhanh

Đừng quên ăn đầy đủ rau củ quả nhé
Đừng quên ăn đầy đủ rau củ quả nhé

Uống đủ nước mỗi ngày

Một trong những cách đơn giản giúp giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả chính là uống đủ nước. Không phải lúc nào bạn thèm ăn đều là do bị đói. Đôi khi cảm giác khát nước sẽ bị nhầm lẫn với cơn đói.

Vì vậy, khi thèm muốn đồ ăn nào đó, bạn hãy uống một cốc nước lớn và đợi trong vài phút. Cảm giác thèm ăn do ham muốn đó sẽ biến mất vì cơ thể khát nước chứ không phải thèm ăn.

Ngoài ra, uống đủ nước hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân. Uống nước sau bữa ăn vừa giúp tăng cảm giác no lâu vừa cung cấp độ ẩm cho da mịn, đẹp hơn. Nước cũng làm loãng các enzyme tiêu hóa của dịch dạ dày, ruột, giảm cảm giác thèm ăn của cơ thể.

Uống đủ nước giúp giảm cân hiệu quả
Uống đủ nước giúp giảm cân hiệu quả

Ăn tập trung, có ý thức

Trong điều kiện bình thường, não có thể nhận ra cơ thể đang đói hoặc đang no. Vì vậy, bạn sẽ kiểm soát được lượng calo nạp vào, không bị thèm ăn.

Tuy nhiên, nếu ăn nhanh hoặc ăn lúc bị phân tâm, não không thể nhận biết được cơ thể đã no chưa. Điều này sẽ khiến não liên tục phát tín hiệu đói mặc dù bạn đã ăn đủ no ở bữa trước.

Do đó, bạn cần loại bỏ các phiền nhiễu như điện thoại, tivi,… và tập trung ăn uống. Ngoài ra, ăn có ý thức sẽ giúp bạn tập trung vào bữa ăn và giảm cảm giác thèm ăn không mong muốn.

Nên hạn chế xem tivi, điện thoại, laptop khi ăn nhé
Nên hạn chế xem tivi, điện thoại, laptop khi ăn nhé

Ngủ đủ giấc

Đại học Chicago (Mỹ) đã chỉ ra rằng người ngủ 4 tiếng sẽ thiếu các hormone kiểm soát cơn đói. Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải nên não liên tục phát ra tín hiệu nạp thêm nhiều calo hơn trong cơ thể.

Trong khi đó, người ngủ đủ 10 sẽ có quá trình chuyển hóa cơ bản, kiểm soát hormone tốt hơn, đốt cháy calo trong khi ngủ. Tuy nhiên, ngủ quá lâu sẽ gây ra tác dụng phụ, cơ thể đốt cháy quá nhiều calo làm tăng thèm ăn. Từ đó, bạn khó thể giảm cảm giác thèm ăn, luôn đói sau khi thức dậy.

Ngủ đủ giấc làm giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả
Ngủ đủ giấc làm giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả

Lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn

Rất ít người lên kế hoạch cho bữa ăn của mình. Đây chính là lý do họ không thể giảm cảm giác thèm ăn. Lên kế hoạch cho bữa ăn giúp bạn biết bạn sẽ ăn những gì, ăn bao nhiêu.

Vì vậy, hãy thực hiện việc lên kế hoạch ăn trước một ngày hay thậm chí là trước một tuần. Khi có kế hoạch cụ thể, bạn sẽ biết nên ăn gì, ăn bao nhiêu là đủ. Từ đó, bạn sẽ loại bỏ cảm giác thèm ăn bất chợt và không phải suy nghĩ nên ăn gì trong bữa tiếp theo.

Đọc thêm:

Kế hoạch cho bữa ăn chính là một trong những giải pháp tốt nhất để giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, quá trình ăn kiêng, giảm cân cũng đạt hiệu quả tốt hơn.

Lên kế hoạch để kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả
Lên kế hoạch để kiểm soát cơn thèm ăn hiệu quả

Luôn giữ tinh thần thoải mái

Căng thẳng sẽ tác động xấu tới thói quen ăn uống, gây rối loạn về ăn uống. Căng thẳng sẽ làm tăng nồng độ hormone cortisol trong cơ thể bạn. Nồng độ cortisol cao thường làm tăng cảm giác thèm ăn.

Đọc thêm: 25 bí kíp giảm stress hiệu quả

Nhiều người vì đặt mục tiêu giảm cân quá cao nên bị áp lực, ám ảnh tâm lí. Từ đó, họ luôn trong tình trạng căng thẳng, không dám ăn gì. Điều này có thể giúp giảm cân nhanh chóng nhưng cơ thể sẽ không đủ chất.

Vì vậy, giảm mức độ căng thẳng không chỉ làm giảm cảm giác thèm ăn mà còn giảm nguy cơ béo phì, trầm cảm trong cuộc sống. Trong kế hoạch ăn của mình, bạn nên có một ngày Cheat day để có thể ăn thoải mái món ăn yêu thích (nhưng với lượng phù hợp).

Căng thẳng sẽ làm tăng cảm giác thèm đói
Căng thẳng sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn

Giữ cơn đói trong 30 phút

Khi lượng đường cơ thể giảm xuống, não sẽ phát ra tín hiệu buộc bạn ăn nhiều để tăng lượng đường trong máu. Điều này làm tăng lên cảm giác thèm ăn.

Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng nhịn ăn thì lượng đường trong máu sẽ tự nhiên tăng lên sau 30 phút. Từ đó, bạn giảm cảm giác thèm ăn.

Chế độ ăn chiếm đến 70% hiệu quả của quá trình giảm cân. Do đó, việc giảm cảm giác thèm ăn rất quan trọng. Nếu thử những điều trên mà vẫn đói quá mức, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Other Articles